เธอยัง

สองคนหนึ่งใจ

(ฉันคิด) ฐานะอะไร

วันวาเลนไทน์

วันพุธที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2554

เทคนิคถ่ายภาพ คนใส่แว่น

เรื่องน่ารู้… เทคนิคถ่ายภาพ คนใส่แว่น

การถ่ายภาพนางแบบหรือนายแบบที่ใส่แว่น มีปัญหาที่พบบ่อยคือแสงสะท้อนจากแว่น
วิธีหลีกเลี่ยงปัญหานี้ที่ง่ายที่สุดคือการให้นายแบบหรือนางแบบนั้นถอด แว่นออก แต่บางครั้งอาจมีความจำเป็นต้องใส่แว่นไว้ เช่นนางแบบอาจต้องการซ่อนริ้วรอยหรือดวงตาที่ไม่พึงปรารถนา หรือผู้ถ่ายภาพอาจต้องการบันทึกภาพแบบคงความเป็นเอกลักษณ์ของนายแบบหรือ นางแบบนั้นในขณะที่มีแว่นสวมอยู่
เมื่อจำเป็นต้องให้นางแบบหรือนางแบบสวมแว่น
  • ไม่ใช้แฟลช
  • สังเกตแสงไฟโดยรอบสถานที่ถ่ายภาพ และแว่นบนใบหน้านางแบบหรือนายแบบ หากพบแสงสะท้อนบนแว่น ให้นางแบบหรือนายแบบหันหน้าหนีออกจากแสงเล็กน้อย จนกว่าจะไม่เห็นแสงสะท้อน
  • เมื่อใช้อุปกรณ์สะท้อนแสงเสริม หรือ Catchlight หลีกเลี่ยงการหันแสงสะท้อนเข้าใบหน้านางแบบหรือนายแบบ โดยเฉพาะบริเวณดวงตา
  • เมื่อใช้ไฟเสริมเช่นไฟในสตูดิโอ ให้นางแบบหรือนายแบบหันใบหน้าหนีออกจากแสงไฟเล็กน้อย ขณะถ่ายให้คอยสังเกตแสงบริเวณแว่น แล้วให้นางแบบหันหน้าหากพบแสงแสงสะท้อน
  • หากไม่สามารถหันหน้าหลบแสงสะท้อนได้ ขยับขาแว่นขึ้นจากขอบหูนางแบบหรือนายแบบเล็กน้อย ประมาณ 1-2 ซม ผลที่ได้คือแว่นจะกระกดลงเล็กน้อยและจะไม่สะท้อนแสงตรงเข้ากล้อง
อย่างไรก็ดี หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงแสงสะท้อนขณะถ่ายภาพได้ หรือได้ภาพถ่ายที่สวยถูกใจแต่ยังมีแสงสะท้อนบนแว่นเล็กน้อย ท่านสามารถนำภาพนั้นมาแก้ไขด้วยโปรแกรมแต่งภาพเช่นโฟโต้ชอป
เทคนิคการแก้ไขภาพด้วยโฟโต้ชอปมีมากมาย หนึ่งในวิธีง่ายๆในการลบแสงสะท้อนออกจากแว่นด้วยโฟโต้ชอปคือการใช้อุปกรณ์ Healing Brush
วิธีใช้ Healing Brush อย่างคร่าวๆ ในการลบแสงสะท้อนใบนแว่น นั้นทำได้โดยการเลือกบริเวณใกล้เคียงเป็นต้นแบบก่อน แล้วระบายทับลงบนบริเวณที่มีแสงสะท้อนนั้น ทั้งนี้ท่านอาจเลือกปรับขนาดแรงหรือ Brush ตามความเหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น